menu

CityHawk - Taxi bay chạy bằng nhiên liệu hydro dành cho đô thị tương lai

17:55 - 07/07/2020

Còn khá lâu nữa chúng ta mới được thấy một chiếc CityHawk thực sự bay lượn trên bầu trời.

Xe bay đã được xem là “phương tiện tạo cách mạng tiếp theo” trong nhiều thập kỷ, nhưng thực tế thì chúng vẫn chưa thể “cất cánh” thuận lợi. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản Urban Aeronautics ngừng thúc đẩy mẫu xe bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện mang tên CityHawk của họ. Ngược lại, công ty mới đây đã ký kết một hợp đồng với HyPoint để tích hợp pin nhiên liệu hydro vào mẫu xe bay.

Video giới thiệu xe bay CityHawk của Urban Aeronautics

Dựa theo hình ảnh được phát hành bởi công ty, CityHawk sẽ có hai bình nhiên liệu hydro và hai cụm pin nhiên liệu. Nguồn điện năng tạo ra bởi chúng sẽ cung cấp cho 2 mô tơ điện với mỗi mô tơ sản sinh 939 mã lực. Đồng thời, sản phẩm của Urban Aeronautics còn có một công nghệ gọi là “Fancraft”. Nó có hệ thống đường ống đặc biệt và “các công nghệ khí động học đột phá” mà hứa hẹn tăng cường kiểm soát, tính ổn định và tốc độ trong khi cải thiệm tính an toàn và giảm bớt tiếng ồn.

Bố cục hệ thống máy móc bên trong CityHawk

Bố cục hệ thống máy móc bên trong CityHawk

Hơn nữa, các cụm pin nhiên liệu cũng hứa hẹn cung cấp “hiệu suất năng lượng siêu việt hơn” và tuổi thọ khoảng 20.000 giờ hoạt động. Giống như các phương tiện hydro khác, CityHawk sẽ “chỉ mất vài phút để tái nạp nhiên liệu” thay vì mất hàng giờ để sạc đầy điện.

Dựa theo thông tin từ Israel21c, CityHawk có thể đạt tốc độ tối đa 201 km/h và di chuyển khoảng 160 km trước khi cần tái nạp nhiên liệu. Đó không phải là một cự li quá xa, nhưng nó vốn được thiết kế để đáp ứng vai trò taxi bay và phương tiện giải cứu trên không.

CityHawk được thiết kế để đảm nhiệm vai trò taxi bay trong đô thị và phương tiện giải cứu trên không

CityHawk được thiết kế để đảm nhiệm vai trò taxi bay trong đô thị và phương tiện giải cứu trên không

CityHawk có thể đảm nhiệm tốt vai trò taxi bởi nó có chỗ ngồi cho 5 hành khách và hứa hẹn có khả năng thực sự “bay tới mọi nơi, đáp ở mọi chỗ” mà cho phép “vận tải cửa-tới-cửa”. Nếu có lỗi xảy ra, nó có thể triển khai hệ thống dù khẩn cấp để hạ cánh an toàn xuống mặt đất.

Đương nhiên, chúng ta sẽ không thể sớm trải nghiệm CityHawk bởi CEO của công ty gợi ý rằng phải tới cuối thập kỷ này thì nó thật mới sẵn sàng.

Duy Thành

Đánh giá: