menu

Bị lãng quên hơn 40 năm, chiếc Jaguar E-Type được phục chế đẹp hơn cả nguyên gốc

00:03 - 15/04/2020

Đây là dự án phục chế tuyệt vời mới nhất từ đội ngũ E-Type UK. Không rõ chi phí là bao nhiêu nhưng ta có thể thấy là nó đáng tới từng đồng.

E-Type UK, một trong những công ty chuyên môn Jaguar E-Type hàng đầu của Anh Quốc, đã hoàn thành quá trình phục chế toàn diện một chiếc Series 1 3.8 FHC 1964 mà đã bị bỏ không kể từ năm 1979. Sau một quá trình phun cát kéo dài và tháo gỡ trong 3 ngày, chiếc xe đã lộ ra 40 năm lãng quên, cùng với nhiều lần sửa chữa rẻ tiền và ẩm ướt trước đó.

Chiếc Jaguar E-Type Series 1 3.8 FHC 1964 được phục chế bởi E-Type UK

Chiếc Jaguar E-Type Series 1 3.8 FHC 1964 được phục chế bởi E-Type UK

E-Type UK đã sửa chữa và bảo vệ chiếc xe lâu dài bằng cách xác định và thay thế những bộ phận mục nát tới mức không thể sửa – nhiều chỗ trên sàn xe và ngưỡng cửa cả trong lẫn ngoài. Những bộ phận đó được thay thế mới hoàn toàn và thân vỏ cũng được tăng cường ở những chỗ khác để đảm bảo rằng tổng thể chiếc xe trở nên cứng cáp hơn hẳn trước kia.

Chiếc xe hạng sang cổ điển đã chịu cảnh nằm yên một chỗ kể từ năm 1979

Chiếc xe hạng sang cổ điển đã chịu cảnh nằm yên một chỗ kể từ năm 1979

Đội ngũ E-Type UK đã tiến hành sửa chữa và thay thế tổng thể chiếc xe

Đội ngũ E-Type UK đã tiến hành sửa chữa và thay thế tổng thể chiếc xe

Một khi thân vỏ xe được chuẩn bị hợp lý, toàn bộ chiếc xe bước vào quá trình làm tẩy rửa sạch sẽ, và chặn cát để giúp khôi phục lại các đường nét đặc trưng ban đầu. Sau đó, chiếc xe cổ điển được hoàn thiện trong màu sơn xanh ngoại thất Opalescent Silver Blue, với nội thất bọc da đỏ Oxblood Red mới. Nói cách khác, đội ngũ phục chế đã giữ nguyên màu sơn ngoại thất nhưng thay đổi màu sơn nội thất lẽ ra cũng có màu xanh tương ứng.

Hệ thống động cơ phục chế được nhận thêm các phụ tùng bổ sung

Hệ thống động cơ phục chế được nhận thêm các phụ tùng bổ sung

Với chiếc xe được tái lắp ráp trên một khung gầm lăn, E-Type UK tiến hành nâng cấp hiệu suất và khả năng vận hành của chiếc xe. Động cơ XK6 dung tích 3.8 lít nguyên bản đã được lắp thêm trục cam nâng cao, tay quay nhẹ và cân bằng, và các vòng đệm làm kín mới, trong khi một hộp số 5 cấp mới giúp chuyển số chuẩn hơn và di chuyển tinh tế hơn. Chưa hết, chiếc xe còn được trang bị một hệ thống ống xả thể thao bằng thép không gỉ hoàn toàn mới, và một bộ tản nhiệt và bình nước phụ bằng nhôm để tăng cường khả năng làm mát.

Hệ thống lái xe đúng chất cổ điển

Hệ thống lái xe đúng chất cổ điển

Các chi tiết kết lại quá trình phục chế cho chiếc Jaguar tuyệt đẹp này bao gồm mạ crôm bóng cho những phần bằng kim loại như vòng chụp đèn pha, cộng thêm một “cái miệng” bằng vinyl màu đỏ hoàn toàn mới – một chi tiết gợi nhớ tới dòng E-type Lightweight cực hiếm.

Bộ dạng trước và sau khi phục chế của chiếc Jaguar E-Type Series 1 3.8 FHC 1964

Bộ dạng trước và sau khi phục chế của chiếc Jaguar E-Type Series 1 3.8 FHC 1964

Một dự án phục chế như thế này là một thách thức thực sự đối với chúng tôi; 40 năm nằm yên tạo ảnh hưởng lớn lên từng thành phần của chiếc xe,” nhà sáng lập E-Type UK, Marcus Holland nói. “Nhưng các khách hàng đến với chúng tôi để biến chiếc xe trong mơ của họ thành hiện thực, do vậy chúng tôi sẽ tháo rời từng phần, làm sạch và cải thiện mọi thứ mà chúng tôi có thể cứu và thay thế mọi thứ không thể bằng bộ phận mới với chất lượng tốt hơn cả gốc.

Duy Thành

Đánh giá: